Được đăng vào lúc: Th05 21, 2024 - 185 Lượt xem
Chứng kiến sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua, triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 diễn ra như một sự kiện tất yếu để công chúng có thể hệ thống lại những thành tựu lớn của làng thời trang Việt.
Được tổ chức bởi Harper’s Bazaar Việt Nam, triển lãm không chỉ là cơ hội lý tưởng để người hâm mộ thời trang có cái nhìn cận cảnh về thời trang trong suốt những năm đầu thế 21 mà lần đầu tiên còn đến gần với hàng loạt tạo phẩm xuất sắc của những nhà thiết kế đã góp phần định vị thời trang Việt Nam trên bản đồ thế giới. Trong số đó, không thể không nhắc đến NTK Nguyễn Công Trí.
“Anh cả của làng thời trang Việt” là một trong những người tiên phong đưa sản phẩm “Made in Vietnam” ra thế giới, trình diễn ở Tuần lễ thời trang New York và thành công chinh phục những tên tuổi hạng A của Hollywood.
Nếu trước đây bạn chỉ có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm của NTK Công Trí thoáng qua trên sàn diễn thời trang hay qua ảnh, thì nay, tại triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023, giới mộ điệu sẽ được đến gần hơn với nhũng chiếc đầm từng được Adele hay Camila Cabello lựa chọn.
Không học thời trang bài bản, NTK Công Trí phải tự mày mò
Điều ít ai biết là nhà thiết kế Công Trí đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho hành trình thời trang của mình. Ở những năm đầu tiên, anh vận hành song song hai thương hiệu NGUYEN CONG TRI đầy nghệ thuật và KIN by CONG TRI là line thời trang công sở. Sử dụng nguồn thu từ KIN by CONG TRI, anh cho phép mình thoải mái sáng tạo, thử nghiệm và nâng cao tay nghề với thương hiệu NGUYEN CONG TRI, không để các bộ sưu tập này bị ràng buộc bởi yếu tố thương mại.
Sở dĩ anh đưa ra quyết định trên bởi NTK Công Trí không học thời trang chuyên nghiệp. Anh vốn theo ngành thiết kế mỹ thuật công nghiệp tại trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Do đó, anh phải tự mày mò học nghề, tự bắt bản thân “trả bài” bằng những bộ sưu tập NGUYEN CONG TRI mà anh đặt theo con số từ 1 đến 10.
Sau khi đã cảm thấy mình đã có được kinh nghiệm và tay nghề đủ vững chắc, anh cho phép bản thân “tốt nghiệp”. Lúc đó, anh thành lập thương hiệu CONG TRI và đưa thương hiệu này đến New York ra mắt. Một NGUYEN CONG TRI đầy tính thử nghiệm, ngẫu hứng, mang nhiều hình hài đa dạng, phóng khoáng được thay thế bằng CONG TRI sang trọng và đã tìm ra bản sắc cá nhân, chinh phục khách hàng trên thế giới.
Tại triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 do Harper’s Bazaar tổ chức, bạn sẽ được ngắm nhìn sự thay đổi một cách bài bản này của NTK Công Trí thông qua các vật phẩm được trưng bày.
Điểm qua các thiết kế của Công Trí tại triển lãm do Harper’s Bazaar tổ chức
BST NGUYEN CONG TRI No.6 Nấm
Đây là thiết kế “lâu đời nhất” được NTK Công Trí lựa chọn để trưng bày trong triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 do Harper’s Bazaar tổ chức.
BST No.6 Nấm ra mắt vào năm 2013, đúng cách đây một thập kỷ. Các thiết kế có cách sắp xếp bố cục theo cấu trúc đối xứng, hàng lối lập lại, thậm chí tự do và xáo trộn, đặc biệt là sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, chất liệu chính là những mảnh vải được chế tác đầy ngẫu hứng với kỹ thuật thủ công đỉnh cao của các nghệ nhân đã kết hợp héo léo để tạo nên những chiếc váy nấm vô cùng độc đáo mà vẫn sang trọng.
Vì sự ấn tượng thị giác, chỉ vài tuần sau khi ra mắt, các thiết kế trong BST Nấm đã được lựa chọn giới thiệu tại Triển lãm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London và Công Trí trở thành NTK Việt Nam đầu tiên có cơ hội xuất hiện tại Tuần lễ thời trang danh tiếng này.
BST NGUYEN CONG TRI No.9 Lúa
Sau 3 năm, Công Trí lần đầu tiên điền tên mình vào danh sách những nhà thiết kế tham dự Tuần lễ thời trang Tokyo mùa Thu Đông 2016 và là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt tại sự kiện này.
Với cột mốc vô cùng quan trọn này, NTK Công Trí đã quyết định giới thiệu với khán giả xứ sở Phù Tang những thiết kế couture trong bộ sưu tập No.9 với cảm hứng vô cùng giản dị mang tên Lúa. Chỉ đơn giản là những xúc cảm duy mỹ tinh tế của một người đàn ông Việt từng trải dành trọn cho quê hương nguồn cội, nhưng thiết kế của Công Trí đã gây tiếng vang lớn đến thế giới.
BST NGUYEN CONG TRI No.10 Em Hoa
Chỉ 1 năm sau Lúa, NTK Công Trí tiếp tục nhận được lời mời trình diễn BST mới tại Tuần lễ thời trang Tokyo. Đây không chỉ là một vinh dự mà còn là màn đánh dấu cột mốc 10 năm hoạt đồng vô cùng hoành tráng của anh.
Với mong muốn nối dài thành công từ năm 2016, Công Trí mang đến BST Em Hoa với nguồn cảm hứng từ hình ảnh những người bán hoa dạo ở Hà Nội và đặc biệt là Sài Gòn, nơi nhà thiết kế sống và gắn bó hơn 20 năm.
Tưởng chừng chỉ là các thiết kế oversized đơn sắc mang khuynh hướng tối giản. Nhưng khi người mẫu quay lưng lại, các thiết kế của Em Hoa đã thật sự khiến người xem trầm trồ khi phát hiện những đóa hoa khổng lồ đính kết trên phần thân sau, được chế tác hoàn toàn thủ công.
Em Hoa cũng là bộ sưu tập cuối cùng của thương hiệu NGUYEN CONG TRI, tính đến thời điểm hiện tại.
BST CONG TRI Thu Đông 2021
Nhà thiết kế Công Trí chào sân tuần lễ thời trang New York với BST CONG TRI Thu Đông 2019. Ngay từ lúc đó đã có nhiều ngôi sao quốc tế liên tục chọn thiết kế của anh cho những sự kiện quan trọng.
BST CONG TRI Thu Đông 2021 đặc biệt đánh dấu lần đầu tiên có hai ca sỹ hàng đầu thế giới sẵn sàng “đụng hàng” vì chiếc đầm của NTK Việt. Đó là khi cả Camila Cabello lẫn Lorde đều chọn mặc chiếc đầm kem kết dây từ BST này.
Để tạo nên sản phẩm, NTK Công Trí dùng những sớ vải tơ tằm taffeta cắt sợi, sau đó cuốn tay lại tạo thành những ống dây. Rồi những sợi dây này được áp dụng kỹ thuật macramé móc lại với nhau thành chiếc đầm, tạo ra các nhóm họa tiết hình thoi, hình tròn và thược dược – loài hoa biểu tượng của thương hiệu Công Trí.
Nói về sự kỳ công đã ngốn 450 tiếng đồng hồ thực hiện này, NTK Công Trí giải thích với Harper’s Bazaar trước thềm triển lãm: “Kỹ thuật này tạo ra chiếc đầm có độ co giãn cao mà nếu đan dây vải thông thường sẽ không đạt được”.
Thiết kế may đo riêng cho Adele
Chỉ bốn năm sau khi tiếp cận Tuần lễ thời trang New York, NTK Công Trí đã lọt mắt xanh các ngôi sao khiến họ tin tưởng đặt anh thiết kế và may đo phục trang riêng cho mình. Các mẫu đầm dạ hội này hoàn toàn là thiết kế độc bản và không nằm trong các BST ready-to-wear.
Một trong số những tạo tác có 1-0-2 mà NTK Công Trí dành cho “họa mi nước Anh” Adele đã được anh ưu ái cho mượn trưng bày tại triển lãm do Harper’s Bazaar tổ chức.
Trong chuỗi đêm nhạc Những ngày cuối tuần với Adele ở khách sạn Caesars Palace tại Las Vegas, Mỹ, mỗi đêm diễn, Adele chỉ mặc độc một bộ cánh khi trình bày hàng loạt ca khúc bất hủ trước cả ngàn người hâm mộ và Công Trí là NTK châu Á duy nhất được Adele “chọn mặt gửi vàng” đứng cạnh nhiều thương hiệu lớn như Valentino, Givenchy, Prada, Schiaparelli, Balmain,… trong show diễn.
Các thiết kế của NTK Công Trí xuất hiện trang trọng tại triển lãm Harper’s Bazaar ở Global City
Với mong muốn tạo ra một sự kiện đáng nhớ trong lĩnh vực thời trang Việt Nam, The Global City là địa điểm hoàn hảo để tổ chức triển lãm Vietnam’s Fashion Journey. Nơi đây không chỉ là khu đô thị phức hợp được phát triển để trở thành Trung tâm mới mang những tiêu chuẩn vượt trội từ vị trí, quy hoạch, cho đến hệ tiện ích và các hoạt động tầm cỡ quốc tế. Không gian đậm dấu ấn nghệ thuật của nơi đây còn hứa hẹn đưa người xem “du hành” vào hành trình phát triển đầy lịch sử của ngành thời trang Việt Nam.
Dẫn tin từ: https://bazaarvietnam.vn/ntk-cong-tri-trien-lam-vietnams-fashion-journey-2000-2023-harpers-bazaar