Thật tự hào khi tôi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất mang hình chữ S và càng tự hào hơn nữa khi được khoác trên người chiếc Áo dài truyền thống của đất mẹ quê tôi.

Được đăng vào lúc: thứ hai, 04/03/2024 - 122 Lượt xem

Chung Tay Lan Tỏa Tình Yêu Áo Dài Đến Với Mọi Người

Không biết tự bao giờ, tôi đã yêu chiếc Áo dài đến thế và cũng không biết tự bao giờ mà đi đâu tôi cũng rất thích mặc Áo dài bởi không những nó mang đến sự giản dị, thanh lịch và duyên dáng dành cho phụ nữ mà nó còn để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt của bạn bè Quốc tế.

Là phụ nữ Việt, có lẽ ai cũng rất tự hào khi được khoác trên người chiếc Áo dài truyền thống quê hương và có lẽ sẽ càng tự hào hơn nữa khi đi đến đâu chị em phụ nữ Việt cũng được các du khách Quốc tế khen ngợi và xin được chụp chung vài tấm hình kỉ niệm để đem về khoe với gia đình, bè bạn về nét đẹp thướt tha, tao nhã của người phụ nữ Việt Nam.

Bai-viet-ao-dai-chung-tay-lan-toa-tinh-yeu-ao-dai-den-moi-nguoi-1
Bà Phùng Thị Thu Thủy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ di sản áo dài Việt Nam tại TP. HCM và Bà Lê Thị Bích Nga đoạt giải nhì cuộc thi bài viết Cảm nhận về Áo Dài

Không phải ngẫu nhiên mà Áo dài lại chiếm được cảm tình của nhiều du khách Quốc tế như vậy, có lẽ là nhờ vào sự thiết kế đơn giản, lịch sự, nhẹ nhàng và dễ mặc. Mà chiếc Áo dài hiển nhiên đã trở thành trang phục được lựa chọn đầu tiên khi tham gia các sự kiện, lễ hội, trong các nghi lễ trọng đại của gia đình, hay nằm gọn trong vali cùng đi du lịch với rất nhiều chị em phụ nữ. 

Và vì là người thích được trải nghiệm nên tôi đã cùng nhóm bạn thường hay thuê mặc thử nhiều trang phục truyền thống của các nước. Mỗi trang phục truyền thống của mỗi Quốc gia đều có những nét đẹp và sự thu hút khác nhau. Nhưng nói về sự thiết kế tiện lợi thì có lẽ Áo dài là mặc nhanh và dễ dàng nhất. Nếu như trang phục truyền thống Hanbook của Hàn Quốc, Kimono của Nhật Bản hay Sari của Ấn độ ... khi mặc tốn nhiều thời gian và phải cần đến sự hỗ trợ của người khác, thì Áo dài có thể mặc một mình rất nhanh và đơn giản, khi mặc thì cảm thấy nhẹ nhàng, duyên dáng, thanh lịch, đầy quyến rũ và đặc biệt là có thể mặc ở mọi lúc mọi nơi. 

Chính vì sự tiện lợi này mà Áo dài - Quốc phục của nước Việt đã trở nên gần gũi, thân thiết và đồng hành cùng chị em phụ nữ ở mọi lúc mọi nơi. Không dừng lại ở sự tiện lợi khi sử dụng mà Áo dài còn là một trong những biểu tượng đặc trưng nhất của nền văn hoá dân tộc Việt. Nó là niềm kiêu hãnh, tự hào dành cho phụ nữ Việt nói riêng và cả dân tộc Việt nói chung khi được thấy tà Áo dài hai tà tung bay trên các sàn diễn thời trang Quốc tế. 

Là người con nước Việt, tôi cũng như các chị em phụ nữ cần có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, tôn vinh và lan toả tình yêu Áo dài đến với mọi người. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, công nghệ và mạng xã hội cũng ngày càng phổ biến nên nhu cầu về vui chơi giải trí lành mạnh, về những buổi họp mặt để giao lưu và lan toả tình yêu Áo dài cũng là nhu cầu chính đáng và cần thiết để góp phần đưa Áo dài đến gần hơn với mọi người.

Cũng nhờ có mạng xã hội mà chị em phụ nữ thích tham gia vào các đội nhóm để có cơ hội mặc Áo dài nhiều hơn, thích chụp hình trong trang phục Áo dài truyền thống để đăng trên dòng thời gian qua các mạng xã hội, vừa lưu lại những khoảnh khắc tươi đẹp của đời mình, vừa tôn vinh giá trị văn hoá của dân tộc, vừa muốn gởi thông điệp về tình yêu Áo dài đến với tất cả mọi người. Để diện những bộ áo dài đẹp, chụp ở những nơi danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước không phải là điều dễ dàng vì điều kiện kinh tế, thời gian, vướng bận con cái, ... 

Nhưng để khoe dáng liễu điệu đà trong những bộ Áo dài đủ kiểu dáng, đủ sắc màu ở các điểm đẹp trong Thành phố gần nơi mình cư ngụ hoặc ở các tỉnh thành lân cận đi về trong ngày thì đa số các chị em phụ nữ hưởng ứng rất nhiệt tình, góp phần tạo nên nhiều buổi offline thành công và lan toả tình yêu Áo dài khắp các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instragram, TikTok ... Và khi Câu lạc bộ di sản Áo dài Tp HCM ra mắt tại nhà văn hoá Thanh niên, tôi cũng như các chị em phụ nữ khác rất vui và đăng kí xin gia nhập để được chung tay góp phần gìn giữ và bảo tồn di sản văn hoá của dân tộc cũng như lan toả tình yêu Áo dài đến với tất cả mọi người. Đồng thời có thêm một sân chơi lành mạnh, bổ ích để giao lưu, học hỏi và khám phá thêm nhiều điều mới lạ, những điều chưa biết về Áo dài - Quốc phục truyền thống của đất mẹ dấu yêu!

Bai-viet-ao-dai-chung-tay-lan-toa-tinh-yeu-ao-dai-den-moi-nguoi-3
Các hội viên và khách mời Câu lạc bộ di sản áo dài Việt Nam tại TP. HCM

Hy vọng đây sẽ là một sân chơi thật vui, đoàn kết, yêu thương và cùng nhau lan toả về tình yêu Áo dài - Là nơi sẽ tôn vinh giá trị và nét đẹp của trang phục Áo dài truyền thống nữ và của cả Áo dài truyền thống nam đang bị lãng quên - Là nơi mà sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của tất cả mọi người, đủ mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi để chung tay cùng với Câu lạc bộ di sản Áo dài Tp HCM nói riêng và Câu lạc bộ di sản Áo dài Việt Nam nói chung, góp phần hướng tới việc đưa Áo dài trở thành một di sản văn hoá phi vật thể của Quốc gia và xa hơn nữa là đề nghị Unesco công nhận Áo dài là di sản văn hoá của nhân loại. 

“Đẹp biết bao! Quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu. Dù ở đâu Paris, Luân Đôn hay những miền xa. Thoáng thấy Áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi! ” 
Áo dài không những chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc Việt mà còn là trang phục giúp tôn lên nét đẹp thanh lịch, dịu dàng và duyên dáng của phụ nữ Việt Nam. Vì vậy cho dù thời gian có trôi đi, cho dù thế giới thời trang có phong phú và đa dạng đến nhường nào thì Áo dài - Quốc phục của đất mẹ dấu yêu vẫn sẽ mãi trường tồn, vẫn mãi là niềm tự hào, kiêu hãnh và in đậm dấu ấn tuyệt vời trong trái tim tôi ... 

Tác giả: Lê Thị Bích Nga
 

Giỏ hàng của bạn